-*Gitadora Gate*-

posted on 02 Mar 2009 08:53 by hostchan156

Update

[2/4/2011]
Update to "GuitarFreaks & DrumMania V7"

[3/8/2009]
Rename page to "Gitadora Gate"
[2/3/2009]
Gitadora Lesson Room Begins !!!

==================================================
 

GuitarFreaks & DrumMania V7

Posted Image

*How to นี้จะพยายามลงให้ละเอียดเท่าที่เป็นไปได้

ก็ก่อนอื่นจะเกริ่นนำก่อนซักนิด 

Guitar Freak & Drummania
ซึ่งระบบการเล่นเกมนี้ก็จะตามคอนเซปชื่อเกมเลย
คือแบ่งเป็นการเล่นแบบ Guitar และ Drum 2ตู้นี้จะแบ่งออกเป็นคนละตู้

ฝั่ง Drum จะสามารถเล่นได้แค่ คนเดียว / ฝั่ง Guitar จะสามารถเล่นได้ 2คน 

และสามารถเล่นร่วมกันได้ หรือเรียกกันว่าการ "Session"
คือการที่ฝั่ง Drum กับ Guitar เล่นร่วมกัน
เพื่อความบันเทิง หรือความันส์เพิ่มขึ้นไปอีกระดับ

Session คือ การที่ตู้ GF และ DM ทำการ Link เชื่อมต่อกัน
พูดง่ายๆ ก็คือเราสามารถสร้างวงดนตรีที่มีทั้ง กลอง กีตาร์ และเบส
(เบสจัดอยู่ในเกม Guitar Freaks ครับ) 
โดยสามารถเล่นไปพร้อมๆกัน ช่วยกันบรรเลงดนตรีได้สูงสุดถึง 3 คน
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

งั้นมาเริ่มเลยดีกว่าเริ่มตั้งแต่ Basic เลย
คือ มาทำเข้าใจ Controller และวิธีการเล่นของ Guitar และ Drum

เริ่มจาก Guitarก่อนเลย
Posted Image
Posted Image
จะประกอบไปด้วย 

ส่วนของ Neck Button ปุ่มที่เป็นการจำลองการกดแทนสายกีตาร์จริง
 
มี3ปุ่ม ประกอบด้วย ปุ่มสีแดง ปุ่มสีเขียว ปุ่มสีน้ำเงิน 
ส่วนของ Picking Lever ตัวดีด
และ ตัวหมุนๆ(Effecter)ใช้ปรับ Effect เสียง Guitar ในตอนเล่นได้

กรณีเมื่อกดเข้าเกมมาแล้ว
ปุ่มสีแดง จะทำหน้าที่ในการ เลื่อนขึ้นในหน้า Music Select
ปุ่มสีเขียว จะทำหน้าที่ในการ ยกเลิกหรือย้อนกลับ ในหน้า option
ปุ่มสีน้ำเงิน จะทำหน้าที่ในการ เลื่อนลงในหน้า Music Select
ปุ่ม Start จะอยู่ตรงตู้ Guitarของแต่ละฝั่ง ทำหน้าที่ในการ ยืนยัน(OK)
ในหน้าoption หรือ Music Select

โหมดการเล่นของGuitar
จะแบ่งด้วยกัน3โหมดคือ
-Guitar : โนตมาเป็นเสียง Guitar
-Bass : โนตมาเป็นเสียง Bass 
-Open Pick : เป็นโหมดเสริมของโหมด Guitar
(จะพูดถึงลายละเอียดให้หัวข้อต่อไป)
*3โหมดนี้ โนตจะมาไม่เหมือนกันนะครับ เลเวลจะต่างกันออกไปด้วย
ซึ่งบางทีหรือบางเพลงนั้น แต่ละโหมดก็จะมีง่ายหรือยากกว่า
สลับกันไปบางเพลง

พื้นฐานการเล่นเบื้องต้นหรือวิธีการเล่น
Posted Image
วิธีการเล่นคือ จะมีโนตอยู่3สีคือ สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน
จะทำการไหลขึ้นไปยัง เส้นจังหวะที่เป็นเส้นแดงยาวอยู่ปลายด้านบน

ผู้เล่นก็สามารถจินตนาการง่ายๆได้ว่า เหมือนดีดกีตาร์จริง
ที่ต้องมีการกดสายคอร์ดก่อนแล้วค่อยเริ่มดีดถึงจะออกมาเป็นเสียง

เกมนี้ใช้หลักการเดียวกันคือ 

*สมมุติ* เมื่อเห็นโนตสีใดสีหนึ่ง ก็ให้กดปุ่มสีนั้นค้างไว้ให้ตรงกับสีโนต
เมื่อโนตลอยขึ้นมาถึงเส้นจังหวะ ก็ทำการ"ดีด"กีตาร์จากตัว pick
ให้ตรงกับเส้นหรือจังหวะเพลงนั้นๆ

ถ้ากรณี โนตมา2สีพร้อมกันเช่น แดงกับน้ำเงิน
ก็ให้ผู้เล่นกดปุ่มสีแดงกับน้ำเงินค้างไว้
แล้วเมื่อโนตถึงเส้นจังหวะก็ทำการ ดีดpick เหมือนกัน

พูดถึงการ Wailing
Posted Image
จากภาพ ทางด้านขวาของช่องโนตนั้น เมื่อผู้เล่นเพลงนั้นๆ
จะมีสัญลักษณ์รูปกีตาร์ลอยขึ้นมาเป็นบางช่วงของเพลง

นั่นคือ Wailing ผู้เล่นสามารถทำได้โดยการ ยกคอกีตาร์ขึ้นซักประมาณ30-55 องศา
ก็จะเป็นการ Waling จะมีเสียงเฮ เมื่อผู้เล่น wailing ติด

โดยการ Wailing นั้นคือมีประโยชน์ตรงที่ ผู้เล่นจะได้ค่า Wailing Bonus
เป็นการเพิ่มคะแนน คิดจาก Combo x 3000 

*โนต Wailing นั้นไม่ใช่โนตบังคับ
ผู้เล่นจะสามารถปล่อยผ่านไปโดยไม่ต้องทำการยกเพื่อ Wailing ก็ได้
ไม่เป็นการเสีย Combo แต่อย่างใด 

โหมด Open Pick (ฝั่งGuitar Only)
**วิธีการเปลี่ยนโหมดการเล่นของกีตาร์
จะอธิบายในส่วนของรายละเอียดในหน้าเกมครับ
Posted Image
เป็นโหมดเสริมของ Guitar ซึ่งจะมีโนตที่แตกต่างออกไปจากโนตธรรมดาคือ 
เป็นโนต ที่กินแถบไป3โนตเลยในโนตเดียวและจะเขียนตรงกลางว่า open วิธีการกดคือ

ผู้เล่นจะต้องทำการปล่อยปุ่มทั้ง3ปุ่ม และ ดีดpick ไปเฉยๆเลย
เมื่อโนตนั้นตรงเส้นจังหวะ ซึ่งโนตแบบนี้จะยากกว่าแบบธรรมดาที่
เป็นการแยกประสาทนิ้วผู้เล่นเลย ทำให้ผู้เล่นสับสนได้แน่นอน ระหว่างการเล่น

Posted Image
Posted Image
จะประกอบไปด้วย เริ่มจากซ้ายไปขวา 
Hi-Hat : แทนด้วยโนตสีน้ำเงินฝั่งซ้ายสุด
Snare : แทนด้วยโนตสีเหลือง
Bass(ตัวเหยียบ) : แทนด้วยโนตสีม่วงชมพู
Hi-Tom : แทนด้วยโนตสีเขียว
Low-Tom : แทนด้วยโนตสีแดง
Cymbal : แทนด้วยโนตสีน้ำเงินฝั่งขวาสุด

กรณีเมื่อเข้าเกมมาแล้ว
Snare ทำหน้าที่ในการ เลื่อนขึ้นในหน้า Music Select
Hi-tom ทำหน้าที่ในการ เลื่อนย้อนกลับในหน้า option
low-tom ทำหน้าที่ในการ เลื่อนลงในหน้า Music Select
Start or Cymbal ทำหน้าที่ในการ ยืนยัน(OK) ในหน้าoption หรือ Music Select

พื้นฐานการเล่นเบื้องต้นหรือวิธีการเล่น
Posted Image
การเล่นฝั่งDrumนั้น จะลำบากกว่าฝั่ง Guitarในเรื่องของจำนวนหรือตำแหน่งปุ่มแต่ละจุด
ซึ่งผู้เล่นต้องอาศัยความเคยชินของตำแหน่งปุ่มกลองแต่ละจุดด้วย
 
ซึ่งปุ่มตีมี5 และเหยียบอีก1 ที่สำคัญ พละกำลังก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกันสำหรับกลอง
ไม่งั้นจะเหนื่อยได้ง่ายๆแน่นอนเมื่อเจอเพลงยาก

ส่วนการดูโนตนั้น คือเหมือน Guitar ในเรื่องของสีโนต ผู้เล่นต้องตีตามสีโนตให้ถูกตำแหน่ง
เมื่อโนตตกลงมายังเส้นจังหวะ ตามรูปเลยครับ

ควรแยกให้ออกนะครับ อันไหนตี อันไหนเหยียบ เดี๋ยวจะ Fail เอาง่ายๆ : )

__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________


มาเริ่มเข้าเกมเลยดีกว่า
เมื่อกดเริ่มเข้าเกมมา หน้าแรกจะพบกับหน้าตามรูป
Posted Image
หน้าจอนี้แสดงเพื่อเป็นการรอผู้เล่นที่เหลือว่ามีใครจะมา Session ด้วยหรือไม่ 
จะมีเวลนับถอยหลังอยู่ ถ้าหมดเวลาก็จะข้ามหน้านี้ไปเพื่อเข้าหน้าต่อไปของเกมครับ

Mode Select

EASY
Posted Image
เป็นโหมดสำหรับคนหัดเล่นใหม่เล่นใหม่เลยครับ
ซึ่งเมื่อเข้าโหมดนี้ไปจะมีไตเติ้ลสอนเล่นมาก่อน สามารถกดข้ามได้

ต่อไปก็จะเป็นให้ทดลองตีก่อนเริ่มเล่นจริง จนเข้ามาถึงหน้าจอ Music Select
จะมีเพลงให้เล่นอยู่ไม่ถึงกับเยอะมาก และเลเวลสูงสุดก็คือ6
 
ผู้เล่นสามารถเล่นโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเจอ Game over หรือไม่
เพราะโหมดนี้ เล่นยังไงก็ผ่านครับ
ไม่มี Game over แน่นอน และโหมดนี้เล่น3เพลงนะครับ 

*โหมดนี้ไม่สามารถเข้า option (Play Style Menu) ได้ 
*โหมดนี้ไม่สามารถปรับระดับความยากได้ ซึ่งเพลงทั้งหมดจะเป็น Easy หมดเลย


STANDARD
Posted Image
เป็นโหมดสำหรับผู้เล่นทั่วไป หรือว่าเป็นโหมดมาตราฐานเลยก็ว่าได้
คือโหมดนี้ สามารถเล่นได้ทุกเพลงที่มีอยู่ในตู้ (ตั้งแต่เพลงจากภาค 1-V7 เลย)

ซึ่งรวมเพลง Long ไว้ด้วย ปรับระดับ อะไรได้หมดต่างจากโหมด Easy โดยสิ้นเชิง
เล่นได้ทั้งหมด3เพลง ไม่รวมExtra Stage กับ Encore Stage
(Extra กับ Encore ผมจะพูดต่อในหมวดของเพลงพิเศษครับ)

BATTLEcom
Posted Image
เป็นโหมดสำหรับไว้แข่ง score กับ com ครับ
ซึ่งในนั้นก็จะมีให้เลือกด้วยเหมือนกันว่าจะให้ com นั้นฝีมือระดับไหน เพื่อมาแข่งกับเรา

ต่างจาก2โหมดแรกคือ สามารถเล่นได้4เพลง แต่ผู้เล่นจะเลือกเพลงเองได้แค่2เพลง
อีก2เพลง comจะสุ่มเพลงมาให้เราเล่นครับ

การเล่นจะเป็นแบบ Round ในโหมดนี้มีถึง 2Round รอบนึงจะเล่น2เพลง
เพลงแรกเป็นเพลงที่คอมสุ่มมาให้เล่น แล้วเพลง2 ก็จะเป็นเพลงที่ผู้เล่นเลือกมาเองครับ

ข้อดี โหมดนี้คือ สามารถฝึกเพลงที่ตัวเองไม่มั่นใจว่าเล่นได้
ได้ในโหมดนี้ เพราะไม่มี Game Over 

ข้อเสีย ได้เลือกเพลงที่เราต้องการจะเล่นแค่2เพลงเท่านั้น
/ ไม่มีเพลง long / ไม่มีเพลง Extra หรือ Encore ให้เล่น

ยังมีอีก2โหมด แต่ในไทยยังไม่มีให้เล่นแน่นอน เพราะต้องมีการต่อเนตซะก่อน 
ก็จะไม่พูดถึง2โหมดที่เหลือนะครับ


Select Music
Resized to 98% (was 721 x 297) - Click image to enlargePosted Image

มาถึงหน้า เลือกเพลง แล้วครับ จะมาพูดถึงรายละเอียดในหน้านี้กัน
เริ่มจากการดูเพลง 
ถ้าชื่อเพลงเป็นตัวอักษรสีฟ้า คือเป็นเพลงสำหรับภาค V7 (ภาคปัจจุบันในไทย) นี่แหละครับ
ถ้าชื่อเพลงเป็นตัวอักษรขาว คือเป็นเพลงเก่าหรือเป็นเพลงจากภาคก่อนๆที่เคยลงทั้งหมดนั่นเองครับ
และถ้ารายชื่อเพลงนั้นเป็นแถบที่น้ำเงิน นั่นคือเพลง Longครับ
Posted Image
เป็นเพลงยาว เพลงที่เล่นนั้นจะเป็นเพลงฉบับเต็มเลยครับ
คือ 3นาทีขึ้นไปเลย แต่ละเพลง และบางเพลงนานถึง 5นาทีกว่าๆเลยก็มี

แต่การเล่นเพลง Long นั้น จะกิน 2Stage ต่อ1เพลงเลยทีเดียว
ซึ่งถ้าในโหมด STANDARD ถ้าเล่นเพลงlong ไปเพลงนึงก็จะได้เล่นต่ออีก1เพลง

เท่ากับว่า ได้เล่น2เพลงนั่นเอง จาก3stage แต่กรณีนี้ขึ้นอยู่กับตู้ด้วยนะครับว่าเขาปรับมายังไง

ถ้าปรับเป็นต่อ3stage ก็คือ ผู้เล่นจะได้เล่นเพลงนี้เพลงเดียว แล้วจบทันที
(ยังไม่รวม Extra Stage กับ Encore Stage)

*กรณีฝั่ง Guitar เพลง Long จะไม่มี Bass กับ Open Pick ให้เล่นนะครับ

ระดับความยาก
มาต่อที่ส่วนนี้กันครับ ซึ่งระดับความยากเกมนี้จะมีด้วยกัน3ระดับคือ
Posted Image
ตามสีในรูปเลย ระดับความยาก
วิธีเปลี่ยนระดับความยากนั้นจะแบ่งในส่วนของ Guitar และ Drum ดังนี้
Guitar
สามารถปรับระดับความยากด้วยการ กดปุ่มสีเขียวค้าง แล้วดีดกีตาร์2ที
Drum
สามารถปรับระดับความยากด้วยการ ตี Hi-Hat 2ที

วิธีการเปลี่ยนโหมด Guitar เป็น Bass / Open Pick (Guitar ONLY)
Posted Image
ผู้เล่นสามารถเล่นเครื่องดนตรีเป็นเบส หรือเล่นกีตาร์ในแบบ OpenPick ได้
วิธีสังเกตุว่าเราอยู่โหมดไหนก็ตามรูปเลยครับ
ส่วนวิธีการเปลี่ยนนั้น ทำได้โดยการ
Posted Image
ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนเป็น Bass > Open Pick > Guitar วนไปตามลำดับ
สรุปก็คือถ้าจะเปลี่ยนจาก Guitar ไปเป็น Open Pick ก็ต้องดีดตามรูป 2ครั้งครับ

Radar Chart
โดยปกติคนเล่นส่วนมากอาจจะไม่สนใจเลยก็ได้ว่ามันคืออะไร
เพราะมันเป็นภาษาญี่ปุ่นไม่รู้ความหมายแน่นอนถ้าแปลไม่ออก
ก็จะเอามาพูดถึงให้เข้าใจกันเลย
 
โดย Radar Chart จะอยู่ทางซ้ายก่อนภาพ Preview เพลงนั้นๆ 
และ Radar Chart นี้จะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้ผู้เล่น
ว่าเพลงนี้รูปแบบโนตเป็นยังไง โนตยากเกินไปไหม บอกถึงสไตล์โนตเลยก็ว่าได้ 
ซึ่ง Radar Chart ของ Guitar และ Drum จะไม่เหมือนกันแน่นอน
ในเรื่องของความหมาย ก็ลองมาดูกันเลยครับ

Guitar
Posted Image
1. Mean Density (ความหนาแน่นเฉลี่ย) 
จะบอกได้ว่าโน๊ตใน 1 ห้องดนตรีนั้น มีความหนาแน่นมากน้อยเพียงใด
2. Danger (ความอันตราย)
บ่งบอกว่าเพลงนั้น จะมีท่อนที่ยากเป็นพิเศษมากน้อยเพียงใด
เนื่องจากเลเวลของเพลงที่ปรากฎเป็นการเฉลี่ยซึ่งอาจจะไม่สอดคล้องกับโน๊ตในบางท่อน
ค่าความอันตรายจะช่วยทำให้เราทราบล่วงหน้าและพร้อมที่จะรับมือกับเพลงนั้นๆ
3. Fast Bullet (ความรวดเร็ว)
ทักษะอีกอย่างหนึ่งของกีตาร์ก็คือการรัว เพลงนี้จะรัวมากน้อยเพียงใดให้ดูตรงนี้
4. Alter (การสับเปลี่ยน)
ความว่องไวในการปรับเปลี่ยนนิ้วให้ทันที่จะรับโน๊ตในรูปแบบต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญ 
แต่จะสำคัญสำหรับเพลงนี้มากน้อยเพียงใด ก็สามารถสังเกตได้
5. Technic (วิธีการ)
โน๊ตในบางเพลงก็จะมีรูปแบบที่แปลกใหม่เหนือความคาดคิด
โดยต้องใช้สมองกันหน่อยว่า จะรับมือกับโน๊ตแบบนี้ได้ด้วยวิธีใดจึงจะเสถียรที่สุด
6. Minuteness (ความพิถีพิถัน)
เป็นเกจบ่งบอกความขี้เกียจ ถ้ามีน้อยก็ดีดไปอย่างสบายๆ
ถ้ามีมากก็ต้องตั้งใจเล่นกันหน่อยล่ะ ! สำหรับเพลงนี้

Drum
Posted Image
1. Mean Density (ความหนาแน่นเฉลี่ย) 
บ่งบอกถึงความหนาแน่นของโน๊ตใน 1 ห้อง อาจบอกได้ว่า
คุณจะต้องเหนื่อยแค่ไหนสำหรับเพลงนี้เลยก็ได้
2. Danger (ความอันตราย)
โน๊ตกลองนั้นจะมีความหลากหลายมากกว่ากีตาร์อยู่มาก
ค่าความอันตรายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราตื่นตัวอยู่เสมอกับเพลงนั้นๆ
เพราะจะมีท่อนของกลองที่ตีได้ยากบรรจุอยู่ในเพลงที่คุณเลือกแน่ๆ
3. Repeat Hitting (การรัวย้ำ)
การรัวกลองคือทักษะสำคัญที่ท่านต้องมี หมั่นตีกลองด้วยไม้สลับซ้ายกับขวา
ตีให้รวดเร็วและจังหวะคงที่แม่นยำ ถ้าทำได้ เกจนี้ก็ไม่น่ากลัวสำหรับคุณอีกต่อไป
4. Bass (กระเดื่อง)
เกมนี้เป็นเกมที่ต้องใช้เท้าในการเหยียบกระเดื่องด้วย 
คุณจะได้มีกล้ามเนื้อที่เท้าหรือไม่ ก็จะรู้กันได้ที่ตรงนี้
5. Technic (วิธีการ)
อย่างที่ได้กล่าวมาแล้วว่า ความหลากหลายของโน๊ต กลองมีมากกว่า กีตาร์
ในบางท่อนเมื่อคุณเห็นคราวแรกแล้ว ยังไม่รู้ว่าตีอย่างไร หรือตีไม่ได้
นั่นแหละครับ ... คือท่อนที่คุณต้องใช้เทคนิคเสียแล้ว
ซึ่งเทคนิคของแต่ละคนนั้น ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เพราะคนเรานั้นถนัดไม่เหมือนกัน
ให้หาวิธีที่เราถนัดที่สุดและตีด้วยวิธีของคุณเองเลยครับ !
6. Minuteness (ความพิถีพิถัน)
เกจนี้จะมีค่ามากในพวกเพลงแนว Jazz ซึ่งมีจังหวะที่ยาก
ต้องทำความเข้าใจและใช้สมาธิสูงในระหว่างเล่น ทั้งการแยกประสาท
เพื่อที่จะตีกลองและเหยียบกระเดื่องให้สอดคล้องกัน

Music Sort
Posted Image
เนื่องจากที่ว่า GFDM นั้น เพลงเยอะมาก และเพื่อความสะดวกเวลาที่ผู้เล่นจะหาเพลงนั้น
จึงมีระบบ Music Sort มาเพื่อให้ความสะดวกในการค้นหาเพลง ซึ่งจะทำให้ เพลงทั้งหมดนั้น
ถูกแบ่งแยกเป็นหมวดใหญ่ๆ หรือแยกย่อยหมวดมาอีกที
โดยการเปลี่ยนเป็น Music Sort นั้นทำได้ด้วยวิธีตามนี้ครับ
Posted Image
โดยหลักๆแล้วจะถูกแบ่งออกตามนี้
DEFAULT - แบบแรกเริ่มที่ตู้จัดไว้ให้ (นำเพลงใหม่ขึ้นก่อน)
Alphabet - เรียงลำดับเพลงตามตัวอักษร
Difficulty - เรียงลำดับเพลงตามระดับความยาก
ซึ่งมีให้เลือกทั้งระดับความยากของ BASIC - ADVANCED - EXTREME
Version - เรียงลำดับเพลงตามภาคแรกที่ปรากฎ
เช่น เพลงใหม่ล่าสุด ก็จะไปอยู่ในหมวดของ V7 เป็นต้น
Random - ทำการสุ่มเลือกเพลง โดยวิธีการสุ่มนั้นก็มีหลายแบบ ได้แก่
RANDOM-NEW ~ สุ่มเฉพาะเพลงใหม่ (เพลงในภาค V7)
RANDOM-EXISTING ~ สุ่มเฉพาะเพลงที่มีอยู่เดิม
RANDOM-LONG ~ สุ่มเฉพาะเพลงที่เป็น Long Version
RANDOM-ALL ~ สุ่มจากทุกเพลงที่มีอยู่ในตู้ นั่นหมายความว่า 
การสุ่มแบบนี้ อาจจะได้เพลง Long Version ก็ได้
Long - เรียงลำดับให้เลือกเฉพาะเพลงที่เป็น Long Version

__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

เรื่องของJUDGE(ความแม่นยำ)
Posted Image
เป็นค่าความแม่นยำ ซึ่งจะขึ้นมาให้เห็นหลังจากเมื่อผู้เล่น ดีด หรือ ตี โนตไปแล้ว
ซึ่งความแม่นก็แบ่งออกเป็น5ระดับ ตามภาพ

GAUGE(หลอดพลังของผู้เล่น)
Posted Image
เป็นตัวบอกสถานะของผู้เล่น หรือที่คนส่วนมากเรียกกันว่า "เลือด" ซึ่งในเกมนี้
ถ้าเลือดหมดหลอดจะถือว่า Game Over ทันที
โดยจะแบ่งเป็นช่วงสีคือ
เหลือง > เลือดเต็มหลอด
เขียว > ปกติ
แดง > อันตรายแล้ว !
*ในภาพเป็นภาพของฝั่ง Guitar ถ้าฝั่ง Drum แถบเลือดอยู่ริมจอฝั่งซ้ายครับ เป็นแนวตั้งยาว

Combo
Posted Image
เป็นตัวบ่งบอกถึงความต่อเนื่องในการที่ผู้เล่น ดีด หรือ ตี ติดต่อกันเรื่อยๆ
โดยไม่พลาดอะไรเลย ซึ่งถ้าพลาด คอมโบก็จะหายแล้วเริ่มนับ1ใหม่
ยิ่งคอมโบเยอะ คะแนนก็ยิ่งดีตามด้วยครับ

Result(สรุปผลการเล่น)
และแน่นอน หลังจากผู้เล่นเล่นจบเพลงนั้นๆไปแล้วก็จะมี scoreรวม
หรือผล rank ก